IPM và Định luật về công

 " Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì lại thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại."

Tua ngược lại thời gian vào cái thời điểm IPM bắt đầu khai thác mảng truyện tranh. Những ai mua truyện tranh ở thời điểm đó cũng đều biết phương hướng của IPM rất khác với 2 nhà còn lại. Họ chỉ mua những bộ ngắn, chăm làm boxset, tặng quà v.v.v.

Mình sẽ không so sánh chất lượng của IPM vs 2 nhà kia vì IPM khác biệt về chất lượng giấy, mình sẽ so sánh IPM của bây giờ với chính IPM của ngày xưa.



·         Về chất lượng giấy, mình có thể khẳng định hồi đầu IPM là best, ví dụ ở bộ All You Need Is Kill, giấy rất giày và thấu trang cực ít, một số box ra ở thời điểm này thì không cần phải bàn cãi về chất lượng.

·         Về mật độ ra truyện thì các bạn cũng có thể tự thấy hiện nay IPM đang như nào, họ tích cực ra truyện dài tập, tích cực ra rất nhiều truyện chuyển thể v.v...

Thế chuyện về IPM liên quan gì đến cái Định luật về công mà mình nêu ở trên  . Cần phải nói là là IPM hiện nay đang bị vấn đề thấu trang và in lệch khổ ở giai đoạn gần đây. Mình sẽ ví dụ bằng 1 bài giảng về cái định luật mà mình nêu ở trên  . Đương nhiên cũng chỉ là vui thôi và cũng là mình tự suy nghĩ ra chứ ko có phải là người trong cuộc  .

Giả sử Định hướng phát triển của IPM là đường đi còn chất lượng của IPM sẽ là công. Theo như cái định luật kia thì mình sẽ lấy 1 cái ví dụ: " Giả sử bạn phải leo 2 con đê có cùng độ cao nhưng đoạn đường leo dốc lại khác nhau, 1 cái thoải và 1 cái rất dốc. " Vấn đề ở cái ví dụ này sẽ cho ta thấy nếu muốn đi nhẹ nhàng mà ko tốn sức thì đi con dốc thoải nhưng đoạn đường sẽ dài, còn muốn đi đoạn đường ngắn thì mình phải đi con đường rất dốc và tốn sức hơn nhiều. Tóm lại 2 cách này đều có cái khó khăn và lợi riêng.

Quay về IPM thì các bạn cũng thấy điều tương tự  . Nếu cứ ra các bộ ngắn vs mật độ thưa thì chất lượng sẽ luôn ổn định nhưng con đường để phát triển mạnh hơn thì rất lâu, và thế là ta thấy định hướng của IPM ngày nay. Cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như KĐ, Trẻ để ra các bộ dài tập. Chọn con đường này thì chúng ta sẽ bị thiệt về gì các bạn đã biết rồi đó  . Mọi thứ luôn bù trừ lẫn nhau, ko phải IPM muốn như vậy nhưng cạnh tranh ở đây nó còn phải cạnh tranh cả về giá để mua 1 bộ BQ về, việc giảm cl giấy mình ko bất ngờ  .

Túm váy lại, để có được IPM của ngày nay mà chúng ta biết, có các bộ truyện nội dung chất lượng thì họ cũng phải hi sinh 1 vài thứ. Nếu họ không hi sinh thì chắc gì đã có IPM như bây giờ với các bộ đình đám cbi được tung ra  .

Mọi thứ đều cân bằng đến kì lạ.

Chúng ta không tự do trong việc mình làm,

vì ta không tự do về những gì mình muốn.

Hiểu thoáng mọi thứ ra để đầu óc thư thả hơn nhé anh em 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Zetman: Đen và trắng

[Phần 16] Giới thiệu tác giả: Kouji Mori + Kentaro Miura