Kim Đồng - Thời kì hoàng kim trong tôi.

 

Vào cái giai đoạn mà các dịch vụ cho thuê truyện dần chết. Thị trường truyện tranh đã bị thay đổi 1 cách cực kì rõ rệt, nó là nguyên nhân dẫn đến cái chết cho truyện tranh Trung Quốc cũng như truyện Hàn Quốc ( ko chết hẳn nhưng dẹo   ). Thời điểm đó chỉ có Kim Đồng là vẫn ổn định nhất về chất lượng cũng như đầu truyện, còn Trẻ thì vẫn loay hoanh tìm lại chính mình.



Đến nay khi mọi thứ dần ổn định, cùng với sự xuất hiện thêm của 1 số nhà khác thì chúng ta đã thấy rõ phương hướng của từng nhà. Tuy phương hướng và tầm nhìn khác nhau, nhưng tất cả đều cùng chung mục đích đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Trẻ thì chuyển hẳn sang mảng người lớn, IPM thì mảng truyện ngắn, truyện chuyển thể ( dạo này bắt đầu qua dài ). Còn Kim thì chọn con đường mua các truyện có tiếng ở bên nhật cũng như cộng đồng M-A tại VN.



Nhìn vào cách làm của 3 nhà thì mình thấy hơi buồn về Kim Đồng khi mà sự đa dạng mình từng rất thích ở KĐ đang dần ít dần. Về lợi nhuận thì đương nhiên KĐ No 1 nhưng về sự đa dạng thì Kim Đồng No 3 trong ba nhà. Kim đồng không còn cho mình cái cảm giác mới lạ trong các truyện mà họ mua nữa. Điều này có 2 nguyên nhân ( do cảm nhận chứ ko quy chụp ).



Nguyên nhân 1: Sự thiếu da dạng của người mua truyện tranh, mình thấy mọi người bây giờ lười đọc quá, có 1 cơ số xem anime hay rồi mới đi tìm manga để đọc, hoặc cứ đi tìm các truyện cùng kiểu để đọc.

Nguyên nhân 2: Nhờ nguyên nhân 1, NXB biết đc các bạn thích gì nên họ cũng sẽ mua các truyện để thoả mãn nhu cầu người đọc



====> sự thiếu đa dạng các thể loại truyện. Đến nay có thể nói truyện tranh dòng comedy đang cực thịnh ở VN khi mà đa số các truyện đều phải có các yếu tố hài và các kiểu talk hài ( cái này của Shounen jump mình cực ko thích   )

Kim đồng ngày xưa ra rất nhiều tựa, hot hay ko hot đều có cả. Nó đem lại sự tò mò và đa dạng về thể loại, thể thao...đều có cả. Trước đây Kim Đồng không ngại đem những bộ độc đáo, ít người biết về, nhưng giờ lại không nhiều.

Những Nhiệm vụ đặc biệt, Psyren, Mar, Dgray man, Ifrit, Con diệc đen, Togari, capeta, quyền thuật vô song, shiki.... thời điểm đó là thời điểm mà mình thích nhất của KĐ  .

Túm lại, mình mong mọi người hãy thử vượt qua cái giới hạn của chính mình thử sức với những thể loại mới, tự làm mới mình bằng những cái mới. muốn NXB đổi mới thì mình cũng phải mới trước  .

Bài viết không đả kích bất kì 1 cá nhân hay 1 NXB nào, mà đây chỉ là 1 bài cảm nhận những gì đã, đang và sẽ tới 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Zetman: Đen và trắng

IPM và Định luật về công

[Phần 16] Giới thiệu tác giả: Kouji Mori + Kentaro Miura